Đóng
DANH MỤC CHÍNH
Hoạt động qua ảnh
Ảnh-20-03-2023-11-img0 Ảnh-17-03-2023-15-img0 Ảnh-17-03-2023-14-img0 Ảnh-17-03-2023-14-img1 Ảnh-17-03-2023-14-img2 Ảnh-17-03-2023-14-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img2 Ảnh-22-11-2017-15-img3
Đóng
 
Thứ sáu, 14/05/2021 - 9:58

Nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo và thực tiễn cho sinh viên

 
NCKH gắn với đào tạo và thực tiễn cho sinh viên Kinh nghiệm từ tổ chức ngày hội tiếp cận thực tế cho sinh viên khoa Kế toán năm 2021
           Nhằm nâng cao kỹ năng mềm và năng lực thực tế về chuyên môn nghề nghiệp kế toán – kiểm toán cho sinh viên, trong tháng 4/2021, khoa Kế toán đã tổ chức chuỗi các hoạt động tiếp cận thực tế cho sinh viên, với cao điểm là “Ngày hội kỹ năng mềm và tiếp cận thực tế cho sinh viên khoa kế toán lần thứ IV” khai mạc vào 25/4/2021. Chương trình được tổ chức dưới sự chủ trì của Ban chủ nhiệm khoa kế toán – HVTC cùng sự hỗ trợ của các cựu sinh viên của khoa, các đơn vị đối tác là các hiệp hội nghề nghiệp, các trung tâm đào tạo, các doanh nghiệp và các hãng kiểm toán.

 Các thầy/cô cố vấn cho sinh viên tại các phòng trao đổi chuyên môn với các chuyên gia thực tiễn

Điểm nhấn của chương trình năm nay là kỉ lục 22 chuyên gia, báo cáo viên đã tham gia chương trình tại 22 giảng đường với nhiều chủ đề đa dạng được chia sẻ cho các em sinh viên. Chương trình đã thu hút gần 1.500 bạn sinh viên đến từ khoa Kế toán và các khoa khác của Học viện Tài chính.

Cũng trong khuôn khổ ngày hội năm nay, sáng ngày 28/4/2021, Bộ môn Kiểm toán đã tổ chức cho sinh viên chương trình chất lượng cao thăm quan và tìm hiểu thực tế tại Deloite Việt Nam – một trong 4 công ty kiểm toán lớn (Big 4).

 PGS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện cùng Thầy/Cô lãnh đạo, giảng viên bộ môn kiểm toán, sinh viên hệ chất lượng cao chuyên ngành kiểm toán tại Deloite Việt Nam ngày 28/4/2021

Trong chuỗi các hoạt động này, rất nhiều chủ đề đã được các báo cáo viên chia sẻ cho sinh viên như:

Nhóm chủ đề về các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng: Kỹ năng trình bày CV thu hút nhà tuyển dụng; Kỹ năng trả lời phỏng vấn hiệu quả, thu hút nhà tuyển dụng; Làm thế nào để thi tuyển và làm tốt công việc kế toán, kiểm toán nội bộ tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Nhóm chủ đề về các kỹ năng mềm để thành công trong nghề kế toán – kiểm toán như: Kỹ năng mềm cần có để thành công trong nghề kế toán; Kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp hiệu quả; Kinh nghiệm, kỹ năng và lộ trình phát triển nghề nghiệp kế toán – kiểm toán; Lộ trình phấn đấu và triển vọng nghề nghiệp kế toán thuế; Kỹ năng tạo lập và xây dựng mối quan hệ trong công việc.

Nhóm chủ đề về định hướng và lộ trình để phát triển nghề nghiệp kế toán – kiểm toán – tài chính trong tương lai như: Con đường học tập và rèn luyện để trở thành một kế toán viên hành nghề trong thời gian sớm nhất; Lộ trình phấn đấu và triển vọng nghề nghiệp kế toán, tài chính; Kỹ năng nghề nghiệp, lộ tình phát triển nghề kế toán; Những hướng đi sự nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực tài chính – đầu tư; Xu hướng nào cho kiểm toán trong giai đoạn mới; Định hướng nghề nghiệp kiểm toán trong hội nhập và cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Kỹ năng nghề nghiệp, lộ trình để trở thành một kế toán giỏi trong tương lai; Cách thức xác định mục tiêu và con đường nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

Các chủ đề có tính chuyên môn như: Kiểm toán viên ứng dụng công nghệ trong hoạt động kiểm toán; chuyển đổi số trong kế toán, kiểm toán; thực tế tổ chức một cuộc kiểm toán tại các công ty kiểm toán lớn; quản trị thuế nhà thầu trong các doanh nghiệp...

Chuyên gia cao cấp Nguyễn Vũ Đông Hà và Bùi Việt Cường trao đổi chuyên môn về diễn biến thị trường chứng khoán hiện nay

Ngoài ra, chương trình năm nay còn có rất nhiều chủ đề liên quan đến vấn đề khởi nghiệp từ lĩnh vực kế toán – kiểm toán – tài chính như: Khởi nghiệp cùng kế toán, kiểm toán, tài chính; Lộ trình khởi nghiệp trong nghề kế toán… và các chủ đề khác như: Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Chị Hoàng Thị Ngọc – Giám đốc kiểm toán công ty KPMG Việt Nam chia sẻ chuyên môn với sinh viên

Trong quá trình đào tạo sinh viên, Học viện Tài chính nói chung và Khoa Kế toán nói riêng luôn xác định hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo đại học. Qua hoạt động nghiên cứu khoa học để hình thành tư duy và phương pháp nghiên cứu cho sinh viên. Trong những năm gần đây, Học viện và Khoa luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học. Chuỗi các hoạt động tiếp cận thực tế cho sinh viên cũng nhằm để thực hiện tốt triết lý giáo dục đó là “Học đi đối với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội” và cũng nhằm để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và đòi hỏi của xã hội; phát hiện và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực tài chính kế toán cho đất nước; phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập của sinh viên và hình thành năng lực tự học, năng lực và tư duy phản biện cho sinh viên.

 Chị Ngô Việt Hương – Phó phòng tư vấn Grant Thorton Việt Nam trao đổi chuyên môn với sinh viên

Điểm mới trong chương trình năm nay, Ban tổ chức đã tiến hành cho sinh viên đăng kí và phân loại sinh viên phù hợp với các chủ đề được báo cáo sát với tiến trình học tập của các em. Vì vậy, thông qua hoạt động này, sinh viên có cơ hội được vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, qua đó sẽ có cách tiếp cận với kiến thức và các môn học sau một cách phù hợp. Đội ngũ giảng viên cố vấn chuyên môn tại các phòng trao đổi cũng tương tác tích cực, chuẩn bị cho sinh viên các kiến thức trước khi tiến hành trao đổi với các chuyên gia và báo cáo viên.

Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên Khoa Kế toán quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng nhiều và thông qua nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động tiếp cận thực tiễn, sinh viên phát hiện được các chủ đề mà xã hội, các đơn vị đang quan tâm liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế… Đa số các chủ đề nghiên cứu của sinh viên là các đề tài mang tính chất thực nghiệm và ứng dụng vào thực tiễn hoạt động của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong nền kinh tế. Rất nhiều ý tưởng, phát hiện và giải pháp của các bạn sinh viên trong các sản phẩm nghiên cứu khoa học được đánh giá rất cao và có khả năng ứng dụng và thực tiễn.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ - Kế toán trưởng Công ty IBM Việt Nam trao đổi chuyên môn với sinh viên

Chuỗi hoạt động  đào tạo kĩ năng mềm và tiếp cận thực tế cho sinh viên khoa Kế toán đã được đông đảo các bạn sinh viên tham gia. Với rất nhiều chủ đề thực tiễn, đây chính là những chất liệu tốt, những gợi ý hay và ý nghĩa để các bạn sinh viên có thể lựa chọn thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học sâu hơn và thực tiễn hơn trong thời gian tới nhằm phục vụ cho việc học tập cũng như trang bị các kỹ năng mềm để chinh phục nhà tuyển dụng hay lộ trình phấn đấu, rèn luyện để trở thành các chuyên gia kế toán, kiểm toán, tài chính giỏi trong tương lai. Ban tổ chức hy vọng rằng các bạn sinh viên tham gia chương trình sẽ biến những động lực, tin thần của ngày hội trở thành các kết quả học tập cụ thể, các sản phẩm khoa học cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kế toán nói riêng và Học viện nói chung.

Chuỗi hoạt động tiếp cận thực tế cho sinh viên lần thứ IV – năm 2021 kết thúc với buổi tọa đàm về chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán được Khoa Kế toán phối hợp với công ty cổ phần Misa thực hiện. Tham gia chương trình này, ngoài các giảng viên của khoa Kế toán, bộ môn kế toán công, khoa hệ thống thông tin kinh tế còn có gần 200 em sinh viên theo hình thức trực tuyến. Các vấn đề đặt ra từ chương trình này cũng gợi mở nhiều ý tưởng cho đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, học tập của sinh viên cũng như nhiều ý tưởng nghiên cứu cho cả giảng viên, sinh viên của khoa.

Báo cáo viên công ty Misa cùng lãnh đạo, giảng viên khoa Kế toán, khoa hệ thống thông tin kinh tế, bộ môn Kế toán công tham gia tọa đàm (Chương trình còn có gần 200 em sinh viên tham gia trực tuyến)

Ngày hội “Đào tạo kĩ năng mềm và tiếp cận thực tế cho sinh viên khoa Kế toán” sẽ được tiếp tục tổ chức, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thành công hơn nữa, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu và học tập của sinh viên khoa Kế toán nói riêng và Học viện Tài chính nói chung./.

Số lần đọc: 1
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin hoạt động  |  Thông báo  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA KẾ TOÁN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 53E, Phan Phù Piên - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: (04)37.338.680 37.338.681 37.338.682 Fax: :(04)37.304.320.
E-mail: | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoaketoan
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà