Đóng
DANH MỤC CHÍNH
Hoạt động qua ảnh
Ảnh-20-03-2023-11-img0 Ảnh-17-03-2023-15-img0 Ảnh-17-03-2023-14-img0 Ảnh-17-03-2023-14-img1 Ảnh-17-03-2023-14-img2 Ảnh-17-03-2023-14-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img2 Ảnh-22-11-2017-15-img3
Giới thiệu chung
Thứ sáu, 23/05/2014 - 15:26

Khoa Kế toán 50 năm một chặng đường

 KHOA KẾ TOÁN

50  NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

(1963-2013)

PGS.TS. Nguyễn Vũ Việt

Trưởng Khoa Kế toán

Sự ra đời và phát triển của Khoa Kế toán gắn liền với sự ra đời và phát triển của Trường Cán bộ Tài chính - Kế toán - Ngân hàng Trung ương, Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà nội nay là Học viện Tài chính. 50 năm xây dựng và phát  triển, một thời gian chưa dài, song Khoa Kế toán đã để lại cho các thế hệ Thầy và Trò những trang sử rất đáng tự hào và được lớp lớp thế hệ tôn vinh.

Để có được những thành tựu, những kỳ tích của ngày hôm nay, biết bao thế hệ Thầy và trò đã phải vượt bao khó khăn thử thách, khắc phục gian khó để vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Tự hào và trân trọng những kết quả to lớn và rực rỡ của ngày hôm nay, mỗi chúng ta luôn ghi nhớ những cống hiến của bao thế hệ thầy và trò qua các chặng đường phát triển đã dầy công xây dựng lên truyền thống vẻ vang đầy hào hùng của Khoa Kế toán. Truyền thống tốt đẹp của Khoa Kế toán là hành trang để các thế hệ mai sau tiếp tục viết thêm những trang sử mới vẻ vang chói lọi hơn.

Ngày 31/7/1963 Hội đồng Chính phủ ra Quyết định thành lập trường Cán bộ Tài chính kế toán  trực thuộc Bộ Tài chính, đóng tại xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội. Bằng quyết định này,Trường Cán bộ Tài chính Kế toán được thành lập với 02 khoa: Khoa Ngân sách và Khoa Tài vụ – Kế toán các ngành kinh tế quốc dân. Khoa Tài vụ – Kế toán các ngành kinh tế quốc dân do Thầy Trương Thừa Uyên làm Trưởng khoa.

 Tháng 11/1964, Trường Cán bộ Tài chính kế toán được bổ sung ngành đào tạo và đổi tên thành Trường Cán bộ Tài chính Kế toán Ngân hàng Trung ương, cùng với sự phát triển lớn mạnh của Trường và do yêu cầu thực tế đòi hỏi, Khoa Tài vụ -  Kế toán các ngành kinh tế quốc dân được tách thành 02 Khoa; Khoa Tài vụ các ngành và Khoa Kế toán các ngành kinh tế quốc dân. Khoa Kế toán các ngành kinh tế quốc dân được giao nhiệm vụ đào tạo hệ dài hạn chính qui và hệ chuyên tu với 04 chuyên ngành:

Sự ra đời của khoa Kế toán thuộc trường Cán bộ Tài chính kế toán Ngân hàng Trung ương đánh dấu một mốc lịch sử đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đào tạo Cán bộ tài chính – kế toán có trình độ đại học cho Ngành Tài chính và toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Từ ngày thành lập, trải qua bao thăng trầm phát triển cùng với lịch sử đầy hào hùng của Trường Cán bộ Tài chính kế toán Ngân hàng Trung ương ,Trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội, Học viện Tài chính, Khoa Kế toán luôn phát triển lớn mạnh và giữ nguyên tên gọi “ Khoa Kế toán ” cho tới ngày hôm nay.

Địa điểm đầu tiên của khoa Kế toán thuộc trường cán bộ Tài chính Kế toán Ngân hàng Trung ương đặt tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội; Thầy giáo Đặng Đình Tốn được bổ nhiệm với trọng trách Trưởng khoa, thầy giáo Trần Hữu Chinh được bổ nhiệm phó trưởng khoa; với đội ngũ Cán bộ giáo viên  ban đầu chỉ gồm 07 thầy, cô.

Năm 1965 chiến tranh leo thang, Khoa Kế toán cùng toàn trường sơ tán về xã Lãng Công, Lập Thạch, Vĩnh Phú. Nhớ lại những ngày sơ tán tại Lập Thạch – Vĩnh Phú, chúng ta không thể nào quên cuộc sống đầy khó khăn, nhưng thanh bạch, đậm đà, sâu sắc tình Thầy Trò. Con người được thử thách toàn diện, tôi luyện trong gian khó để trưởng thành, phấn đấu không biết mệt mỏi để  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.

Trong những năm chống Mỹ cùng với sự phát triển của nền kinh tế, yêu cầu về đội ngũ Cán  bộ Tài chính kế toán ngày càng cao, số sinh viên của khoa ngày càng tăng cao. Nhà trường phân tán theo từng khu vực, dàn mỏng trên một tuyến dài gần 20 km qua các địa điểm: Đồng Quế, Yên Sơn, Đoàn Kết, Đạo Nội, Trường Xuân, Thành Công, Đức Thịnh và Yên Thiết, trong đó khu Yên thiết (thuộc xã Quang yên) là trung tâm của Khoa Kế toán. Những năm học sơ tán, nhiều thế hệ sinh viên không thể nào quên hình ảnh của những người mẹ, người chị đã ngày đêm vất vả thức khuya dậy sớm, tận tụy lo lắng từng bát cơm, chén nước cho cả Thầy và Trò kế toán, tình sâu nghĩa nặng của đồng bào nơi sơ tán đã in đậm trong ký ức của mỗi thành viên Khoa Kế toán, là động lực làm tăng thêm nguồn sức mạnh động viên Thầy, Trò Khoa  Kế toán vững bước hành quân trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.

Với sự cố gắng nhiều mặt, Khoa Kế toán đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy cho các khóa chính quy dài hạn từ khóa I đến khóa V, các khóa chuyên tu từ khóa I đến khóa III tại nơi sơ tán, số cử nhân kế toán đã tốt nghiệp trong giai đoạn 1963-1970 gần 1.000 Người. Số Cán bộ kế toán này đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về Cán bộ kế toán có trình độ đại học cho các ngành kinh tế trong giai đoạn hiện tại, nhiều Cán bộ đã phát huy tốt kiến thức được đào tạo và giữ những trọng trách lớn trong các cơ quan Đảng và Nhà nước.

Năm 1970 cùng với toàn trường, Khoa Kế toán đã thực hiện cuộc đại di chuyển từ nơi sơ tán xã Quang yên – Lập thạch về khu vực thị xã Phúc yên tiếp tục học tập và giảng dạy.

Những ngày đầu ở địa điểm mới, địa bàn cư trú và hoạt động chủ yếu của Khoa Kế toán là các khu vực Xuân Phương, Khúc Lớn thuộc xã Phúc Thắng, huyện Mê Linh. Nhà tranh tre được nhanh chóng  được dựng lên làm hội trường học tập, phần lớn giáo viên, sinh viên phải ở nhờ nhà dân thuộc các xã lân cận: Khả Do, Phúc Thắng, Tiền Châu, Đạo Đức, Xuân Phương... trải dài gần 10km.

Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế ngày càng được mở rộng trên phạm vi cả nước đòi hỏi đội ngũ Cán bộ quản lý kinh tế phải được tăng cường cả số lượng và chất lượng, ngày 27 tháng 10 năm 1976 Hội đồng Chính phủ đã ra Quyết định đổi tên trường từ trường: Cán bộ Tài chính Kế toán Ngân hàng Trung ương, thành trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội. Khoa Kế toán được xác định là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu về khoa học tài chính kế toán của đất nước, có nhiệm vụ đào tạo và cung cấp những Cán bộ có trình độ đại học chuyên sâu về nghiệp vụ tài chính kế toán cho toàn ngành và toàn bộ nền kinh tế.

Đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới Khoa Kế toán đã từng bước xây dựng đổi mới cơ cấu tổ chức Cán bộ, tăng cường đội ngũ giáo viên, xây dựng, đổi mới chương trình môn học cho phù hợp tình hình hiện tại. Cùng với việc mở rộng quy mô đào tạo, đội ngũ Cán bộ giáo viên Khoa Kế toán cũng từng bước được bổ sung tăng thêm cả về số lượng và chất lượng. Ngoài số sinh viên chính quy dài hạn tốt nghiệp loại khá, giỏi được giữ lại, đội ngũ giáo viên của Khoa còn được bổ sung từ những Cán bộ được đào tạo từ Liên xô và các nước Đông âu trở về. Từ năm 1988 trường được giao nhiệm vụ đào tạo sau đại học, số lượng giáo viên có học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ của Khoa Kế toán được đào tạo tại trường cũng tăng lên đáng kể.

Cùng với sự trưởng thành và phát triển mạnh mẽ của nhà trường, trong giai đoạn này Khoa Kế toán không ngừng phát triển, lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, luôn xứng đáng là một Khoa lớn nhất của trường. Dù còn nhiều khó khăn, Khoa Kế toán luôn đoàn kết phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy với khối lượng ngày cành lớn, nội dung khoa học ngày càng được nâng cao đảm bảo phù hợp với quá trình đổi mới cơ chế quản lý kinh tế của Đảng và Nhà nước.

Nhiều sinh viên của Khoa tốt nghiệp trong giai đoạn này ra trường đã phát huy tốt kiến thức học tập đáp ứng được yêu cầu công tác, nhiều Người đã trưởng thành và được giao nhiệm vụ lãnh đạo cao ở các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp làm rạng rỡ  thêm truyền thống vẻ vang của trường và của khoa.

Năm1990 Khoa Kế toán cùng toàn trường được chuyển về cơ sở mới tại Xã Đông Ngạc – Huyện Từ Liêm – Hà Nội, mở ra thời kỳ mới với nhiều cơ hội thuận lợi để Khoa cũng như nhà trường nhanh chóng phát triển.

Với phương châm “học đi đôi với hành” “giáo dục kết hợp với lao động sản xuất”, “nhà trường gắn liền với đời sống xã hội”;  Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 120/QĐ/TTG ngày 17/8/2001  thành lập Học viện Tài chính. Với mô hình Học viện, Khoa Kế toán tiếp tục phát  triển và khẳng định vị thế hàng đầu của mình trên thị trường đào tạo chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán, đóng góp một phần quan trọng vào kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học của toàn Học viện.

Quy mô đào tạo của Khoa ngày càng mở rộng, ngay từ ngày đầu thành lập Khoa Kế toán luôn là một trong những Khoa có quy mô đào tạo lớn nhất của nhà trường. Năm 2013 Học viện tuyển sinh khóa 51 với tổng số 3.357 sinh viên cho 19 chuyên ngành, trong đó chuyên ngành kế toán doanh nghiệp và kiểm toán là 988 sinh viên chiếm 33%.

Trong suốt quá trình hoạt động, Khoa Kế toán đã trực tiếp đào tạo hàng vạn cử nhân ngành kế toán, tham gia tích cực vào quá trình giảng dạy, hướng dẫn hàng trăm học viên cao học và nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Kế toán, tài vụ và phân tích hoạt động kinh tế trong và ngoài Học viện. Với 50 năm Khoa Kế toán đã tham gia đào tạo và cấp bằng cho 47 khóa đại học chính qui, 15 khóa liên thông đại học, 22 khóa cao đẳng, 24 khóa chuyên tu tập trung, 39 khóa tại chức, 23 khóa sau đại học.

Tính đến năm 2012 Khoa Kế toán đã tham gia đào tạo, cấp bằng cho trên 53.000 cử nhân chuyên ngành Kế toán và Kiểm toán, cụ thể:

13.359 Cử nhân đại học ngành Kế toán hệ chính quy tập trung; Trong đó chuyên ngành kiểm toán: 647.
2.733 Cử nhân cao đẳng ngành Kế toán;
775 Cử nhân đại học hệ chuyên tu ngành Kế toán;
28.360 Cử nhân đại học hệ tại chức ngành Kế toán;
2.061 Cử nhân đại học hệ văn bằng hai ngành Kế toán;
5.915 Cử nhân đại học hệ liên thông đại học ngành Kế toán;
313 Tiến sĩ kinh tế;
4.092 Thạc sỹ kinh tế.

Để đáp ứng quy mô đào tạo ngày càng được mở rộng, Khoa Kế toán đã nhận thức sâu sắc việc tăng cường đội ngũ cán bộ giảng dạy cả về số lượng và chất lượng là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này. Số lượng Cán bộ, giáo viên của Khoa Kế toán được bổ sung đáng kể, hàng loạt giáo viên được học tập, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ ngoại ngữ ở trong và ngoài nước. Số lượng giáo viên có trình độ trên đại học, có học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ và được Nhà nước phong học hàm giáo sư, phó giáo sư tăng lên đáng kể; đội ngũ Cán bộ, giáo viên của Khoa Kế toán không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, đến thời điểm hiện nay số lượng Cán bộ giáo viên trong khoa với tổng số trên 70 Người, 10 giáo viên kiêm chức; trong đó có 02 giáo sư, 05 phó giáo sư, 20 Tiến sĩ, trên 30 Thạc sĩ được cơ cấu thành 3 bộ môn: Bộ môn Kế toán doanh nghiệp, Bộ môn Kiểm toán, Bộ môn Lý thuyết hạch toán kế toán.

Hiện nay Khoa Kế toán được giao nhiệm vụ trực tiếp đào tạo với hai chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp và chuyên ngành Kiểm toán. Tất cả các môn học Khoa Kế toán trực tiếp giảng dạy đều có đầy đủ hệ thống giáo trình, tài liệu và sách tham khảo. Giáo trình luôn được đổi mới, bổ sung, biên soạn lại cho phù hợp với những thay đổi về cơ chế, chính sách, chế độ quản lý kinh tế - tài chính và yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giảng dạy các môn học trong từng thời kỳ. Chất lượng giảng dạy của giáo viên Khoa Kế toán luôn được đảm bảo và ngày càng nâng cao đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện.

Bên cạnh công tác đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa Kế toán cũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Các công trình NCKH không chỉ là các công trình khoa học phục vụ cho công tác giảng dậy, phục vụ ứng dụng trong thực tiễn, mà còn là những công trình khoa học phục vụ cho nghiên cứu, phát triển lý luận về khoa học Kế toán, Kiểm toán cũng như phục vụ cho công tác xây dựng, ban hành chế độ chính sách về Kế toán, Kiểm toán của Nhà nước. Trong những năm gần đây, Khoa Kế toán đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp Trường đến cấp Bộ, Ngành và Nhà nước, hàng chục đầu sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo được thực hiện, đặc biệt trong số đó có rất nhiều công trình nghiên cứu gắn liền với công cuộc đổi mới, cải cách hệ thống Kế toán Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển hệ thống công cụ quản lý kinh tế của đất nước.

Thành tích đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Kế toán trong suốt 50 năm qua thật đáng tự hào, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính.

Với các đề tài khoa học đã nghiên cứu không những đáp ứng thiết thực cho giảng dạy và phục vụ thực tiễn, mà cũng khẳng định vị thế của khoa, của trường trong hệ thống các trường đại học, xứng đáng là trung tâm đào tạo Cán bộ tài chính Kế toán có uy tín và chất lượng của cả nước.

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, chúng ta vô cùng tự hào về những thành tích đã đạt được, chúng ta càng tự hào hơn bởi Khoa Kế toán đó góp phần to lớn về nhân lực, tài lực, trí lực thậm chí cả xương máu của mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. 50 năm chưa phải là dài so với thời gian phát triển của lịch sử nhưng trong 50 năm ấy, với nhiều thăng trầm và thử thách, Khoa Kế toán vẫn vượt lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với truyền thống tốt đẹp, cùng sự nỗ lực học tập, rèn luyện của từng sinh viên ngành Kế toán, mà kết quả học tập, rèn luyện của toàn Khoa luôn đạt kết quả cao, thường xuyên dẫn đầu trong toàn Học viện.

Bằng những thành tích, cống hiến của tập thể thầy cô giáo Khoa Kế toán, sự phấn đấu học tập, rèn luyện của các thế hệ sinh viên, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng 01 Huân chương lao động hạng nhì, 06 Huân chương lao động hạng ba, cùng nhiều Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ, cờ luân lưu của Bộ... trao tặng cho tập thể và giáo viên Khoa Kế toán.

Tự hào với những thành tích về đào tạo và nghiên cứu khoa học đã được vun đắp trong 50 năm qua, Khoa Kế toán vững tin bước vào tương lai với mục tiêu tiếp tục xây dựng, phát triển Khoa Kế toán ngày càng lớn mạnh, góp phần to lớn và quan trọng vào việc xây dựng Học viện Tài chính thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Tài chính – Kế toán có chất lượng cao của cả nước, từng bước vươn lên ngang tầm khu vực và có uy tín Quốc tế.

          Truyền thống và bề dày thành tích của Khoa Kế toán được tạo dựng và vun đắp bởi các thế hệ Thầy, Trò Khoa Kế toán. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta vui mừng với sự trưởng thành và lớn mạnh của Khoa Kế toán, cán bộ, giáo viên và các thế hệ sinh viên Khoa Kế toán rất tự hào với truyền thống vẻ vang của mình. Thế hệ trẻ ngày hôm nay của Khoa Kế toán vô cùng biết ơn các thế hệ lão thành đã tạo dựng lên sự nghiệp ban đầu đầy gian khó, những Người đã cống hiến trí tuệ, công sức của mình cho sự nghiệp đào tạo Cán bộ Kế toán của đất nước, đã đóng góp to lớn vào sự lớn  mạnh không ngừng của Khoa Kế toán.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang đầy tự hào, những người con của Khoa Kế toán, với từng cương vị công tác vẫn tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học để tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Khoa Kế toán.,.

 

 

Số lần đọc: 2
Các bài đã đăng
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin hoạt động  |  Thông báo  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA KẾ TOÁN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 53E, Phan Phù Piên - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: (04)37.338.680 37.338.681 37.338.682 Fax: :(04)37.304.320.
E-mail: | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoaketoan
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà